Trong môi trường kinh doanh ngày nay, thời gian đôi khi quan trọng hơn cả vàng. Để đối mặt với những thách thức không ngừng và duy trì sự cạnh tranh, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc thực hiện nguyên tắc ASAP. Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về ASAP và cách nó đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh.
ASAP là gì trong kinh doanh?
ASAP là một mô hình xây dựng thương hiệu dành cho các doanh nghiệp. Thuật ngữ ASAP là viết tắt của các từ:
A - Advantage: Lợi thế
S - Style: Phong cách
A - Adjective: Đặc trưng
P - PMS Color: Màu sắc
Mô hình ASAP là gì
A - Advantage
Chữ A - Advantage chỉ lợi thế được chứa đựng trong thông điệp mà doanh nghiệp gửi tới các khách hàng.
Lợi thế chính là sự khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Từ sự khác biệt, doanh nghiệp mới có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Lợi thế có thể đến từ sản phẩm (chất lượng sản phẩm cao, độc đáo, giá trị), giá, dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chính sách khuyến mại của doanh nghiệp,...
Trong các hoạt động Marketing hay xây dựng thương hiệu thì những lợi thế của doanh nghiệp cần được ưu tiên hàng đầu, giúp họ ghi nhớ thương hiệu của bạn một cách dễ dàng.
S - Style
Chữ S trong ASAP là gì? Đó là viết tắt của từ Style, có nghĩa là phong cách.
Style chỉ phong cách của của thương hiệu. Doanh nghiệp cần xác định phong cách riêng của doanh nghiệp, phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu và sản phẩm. Phong cách của doanh nghiệp ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Vậy nên cần xác định phong cách thương hiệu phản chiếu tính cách thương hiệu, sự mong đợi của các khách hàng và phù hợp với thuộc tính sản phẩm, dịch vụ. Cùng với đó là kết hợp được những lợi thế doanh nghiệp.
>>Xem thêm: Ứng dụng mô hình PESTEL để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp
A - Adjective
Chữ A thứ hai của mô hình ASAP nó được hiểu là Adjective. Nghĩa là một tính từ, ám chỉ một đặc điểm đặc trưng của thương hiệu.
Đặc điểm thương hiệu là các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc cơ bản thể hiện bản chất thực sự của thương hiệu. Chúng là một tập hợp các thuộc tính được xác định là các đặc điểm vật lý, đặc biệt và tính cách của thương hiệu tương tự như của một cá nhân .
Điều rất quan trọng đối với thương hiệu là đại diện cho một thứ gì đó độc đáo và nhất quán và mục tiêu này thúc đẩy ban quản lý và bộ phận tiếp thị và thương hiệu xác định một bộ đặc điểm thương hiệu hoạt động như một trong những khía cạnh không thể thiếu của toàn bộ quy trình quản lý thương hiệu.
P - PMS Color
Chữ cuối cùng P trong mô hình ASAP là gì? Nó được viết tắt của cụm từ PMS Color được hiểu là màu sắc.
PMS Color chỉ bản sắc của thương hiệu. Màu sắc là những yếu tố trực quan giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận biết thương hiệu. Vậy nên mỗi thương hiệu cần chọn cho mình một màu sắc thương hiệu phù hợp.
Kết hợp với màu sắc gợi lên những cảm xúc và tiếng nói nhất định: màu sắc thương hiệu của bạn có khả năng tác động đến doanh số hoặc hiệu suất của bạn thậm chí nhiều hơn các sản phẩm bạn cung cấp. Hơn nữa, sự lặp lại của cùng một màu có thể tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu với mô hình ASAP
Nằm lòng khái niệm ASAP là gì, tiếp theo MarketingAI sẽ giúp các bạn xây dựng thương hiệu của mình với mô hình ASAP hiệu quả nhất. Cùng GoSELL tham khảo nhé.
Điều gì làm cho bạn tốt hơn?
Để thành công và tạo dấu ấn trên thị trường thì bản thân công ty bạn phải có điều đặc biệt. Nếu không đặc biệt trên một khía cạnh nào đó thì sẽ rất khó để cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Vậy điều gì khiến công ty bạn trở thành độc đáo và khác biệt duy nhất? Để làm được điều đó thì chính bạn phải tìm ra sự khác biệt giữa công ty của bạn và các công ty đối thủ khác trên thị trường để đầu tư vào những điểm mạnh và loại bỏ những điểm yếu trong kinh doanh cũng như xác định lĩnh vực thương hiệu bạn tạo ra giá trị cho người dùng.
Bất kể bạn định hướng xây dựng thương hiệu như thế nào, chỉ nên chọn duy nhất một lợi thế cho thương hiệu của bạn. Khi tiến hành tiếp thị hay quảng cáo sản phẩm, ưu tiên đặc điểm đó lên hàng đầu và luôn nhấn mạnh trong mọi chiến dịch sau này để người dùng lưu tâm đến thương hiệu bạn.
Phong cách của bạn là gì?
Tiếp đến là việc xây dựng hình tượng của công ty, hình tượng chuyên nghiệp sẽ nắm vai trò quan trọng cho việc thành công sau này. Nó được thể hiện thông qua hình ảnh, danh thiếp, các kênh website marketing cũng như trên các phương tiện truyền thông khi bạn sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Có 3 yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu là: nhạy bén, đậm nét và công nghệ cao.
Flair (Nhạy bén): Đặc điểm này dành cho những thương hiệu lập ra những dự án sáng tạo, linh hoạt và thân thiện. Nhiều tổ chức và công ty bán lẻ trong công nghiệp dịch vụ thường đi theo hướng này. Cách quảng cáo cũng nên sáng tạo và duy nhất, dấu hiệu của thiết kế loại này là những đường cong uốn lượn và những hình hoặc minh hoạ ấm áp.
Bold (Đậm nét): Một hình ảnh đậm nét về các dự án thể hiện kinh nghiệm, sức mạnh và sự vững vàng. Với những lý do này, thì hầu hết các ngân hàng thường chọn loại này. Để phản chiếu một hình ảnh đậm nét như vậy thì cách marketing nên thận trong trong âm thanh và thiết kế, không nên đi theo hướng thời trang hoặc tạo sự bất ngờ. Sử dụng những kiểu chữ thẳng thắn, dễ đọc như Helverica và Times, và nhiều khoảng trắng sẽ hỗ trợ tốt cho loại này.
High-Tech (Công nghệ cao): Việc ứng dụng những sáng kiến và thành tựu khoa học kỹ thuật sẽ giúp các thương hiệu tạo ra những hình ảnh với chât lượng công nghệ cao, giúp hình ảnh trở nên cuốn hút và sinh động hơn với người dùng. Một mẹo nhỏ khi thiết kế, bạn nên kết hợp những kiểu chữ nghiêng, biểu tượng đậm nét, và hình ảnh mạnh mẽ.
Đặc trưng của bạn là gì?
Theo bạn đặc trưng trong mô hình ASAP là gì? Đặc trưng nên dựa vào lợi thế sẵn có của thương hiệu trên thị trường, được người dùng bình chọn.
Khi nói về các thương hiệu mạnh, người dùng sẽ luôn nhớ tới họ bởi một tính từ đặc biệt. Nghĩ đến thương hiệu yêu thích của bạn, bạn nghĩ đến từ gì? Đâu là tính từ đặc trưng bạn muốn người tiêu dùng nhắc đến khi nói về thương hiệu của mình? Tâm trí của mọi người nên dựa trên lợi thế cạnh tranh mà thương hiệu của bạn cung cấp. Điều gì làm cho bạn tốt hơn hoặc khác biệt với các đối thủ cạnh tranh? Tính từ của bạn nên độc đáo và đặc biệt cũng nên dễ nhớ, đơn giản để khách hàng dễ hiểu.
Quan trọng nhất, tính từ mà bạn muốn thương hiệu của mình hiện hữu trong tâm trí người tiêu dùng phải được gắn trực tiếp với những gì thương hiệu của bạn hứa và cam kết thực hiện với người tiêu dùng. Ví dụ, khi người tiêu dùng nghĩ về Ritz-Carlton, họ nghĩ về sự sang trọng. Khi họ nghĩ về Days Inn, họ nghĩ về khả năng chi trả hợp lý. Cả hai thương hiệu cung cấp dựa trên lời hứa thương hiệu của họ, vì vậy các tính từ gắn liền với thương hiệu của họ là phù hợp. Tất nhiên, tính từ của bạn càng cụ thể sẽ càng độc đáo và thương hiệu của bạn sẽ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Lựa chọn một PMS, không đơn giản chỉ là một màu sắc
Hiểu được PMS trong ASAP là gì thì chúng ta có thể thấy mỗi sắc thái của màu sắc đều mang một thông điệp riêng. Càng nhiều màu sắc liên kết với thương hiệu của bạn thì càng nhiều thông điệp được gửi đến khách hàng. Nhưng khi bạn làm như vậy sẽ rất rối và khiến thương hiệu của bạn khó tạo nét đặc trưng với người dùng. Đó là lý do tại sao việc chọn chỉ một màu sắc và gắn kết với nó lại quan trọng đến vậy.
Cách tốt nhất để chắc chắn bạn đã chọn đúng sắc thái màu là hãy chọn một PMS color để tạo ra sự đặc biệt khi in hay phát hành các tài liệu. Chú ý đến những cảm xúc của những sắc thái khác nhau gợi lên trong bạn, và hãy hỏi những người xung quanh để biết thêm ý kiến. Cũng cần lưu ý bảo vệ quan điểm của mình và không thể chiều lòng mọi người bởi lẽ, dù cùng một màu nhưng lại có những cảm nhận khác nhau do sự khác biệt về độ tuổi, giới tình, văn hoá và tình trạng kinh tế xã hội. Hãy chắc bạn hiểu về cảm cảm xúc của thương hiệu và tìm ra một màu PMS tốt nhất để giao tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Đây là chìa khoá cho nền tảng thương hiệu. Chọn màu sắc chiến lược đúng đắn tạo tiền đề để phát triển thương hiệu sau này.
Tổng kết lại, ASAP không chỉ là một nguyên tắc đơn thuần, mà còn là một triết lý quản lý thời gian và nguồn lực quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Bằng cách hiểu rõ và tích hợp ASAP vào chiến lược của mình, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động, tăng cường linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với sự biến động của thị trường, giúp họ duy trì và phát triển vững mạnh trong môi trường kinh doanh ngày nay.
ASAP là gì trong kinh doanh?
ASAP là một mô hình xây dựng thương hiệu dành cho các doanh nghiệp. Thuật ngữ ASAP là viết tắt của các từ:A - Advantage: Lợi thế
S - Style: Phong cách
A - Adjective: Đặc trưng
P - PMS Color: Màu sắc
Mô hình ASAP là gì
A - AdvantageChữ A - Advantage chỉ lợi thế được chứa đựng trong thông điệp mà doanh nghiệp gửi tới các khách hàng.
Lợi thế chính là sự khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Từ sự khác biệt, doanh nghiệp mới có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Lợi thế có thể đến từ sản phẩm (chất lượng sản phẩm cao, độc đáo, giá trị), giá, dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chính sách khuyến mại của doanh nghiệp,...
Trong các hoạt động Marketing hay xây dựng thương hiệu thì những lợi thế của doanh nghiệp cần được ưu tiên hàng đầu, giúp họ ghi nhớ thương hiệu của bạn một cách dễ dàng.
S - Style
Chữ S trong ASAP là gì? Đó là viết tắt của từ Style, có nghĩa là phong cách.Style chỉ phong cách của của thương hiệu. Doanh nghiệp cần xác định phong cách riêng của doanh nghiệp, phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu và sản phẩm. Phong cách của doanh nghiệp ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Vậy nên cần xác định phong cách thương hiệu phản chiếu tính cách thương hiệu, sự mong đợi của các khách hàng và phù hợp với thuộc tính sản phẩm, dịch vụ. Cùng với đó là kết hợp được những lợi thế doanh nghiệp.
>>Xem thêm: Ứng dụng mô hình PESTEL để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp
A - Adjective
Chữ A thứ hai của mô hình ASAP nó được hiểu là Adjective. Nghĩa là một tính từ, ám chỉ một đặc điểm đặc trưng của thương hiệu.Đặc điểm thương hiệu là các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc cơ bản thể hiện bản chất thực sự của thương hiệu. Chúng là một tập hợp các thuộc tính được xác định là các đặc điểm vật lý, đặc biệt và tính cách của thương hiệu tương tự như của một cá nhân .
Điều rất quan trọng đối với thương hiệu là đại diện cho một thứ gì đó độc đáo và nhất quán và mục tiêu này thúc đẩy ban quản lý và bộ phận tiếp thị và thương hiệu xác định một bộ đặc điểm thương hiệu hoạt động như một trong những khía cạnh không thể thiếu của toàn bộ quy trình quản lý thương hiệu.
P - PMS Color
Chữ cuối cùng P trong mô hình ASAP là gì? Nó được viết tắt của cụm từ PMS Color được hiểu là màu sắc.PMS Color chỉ bản sắc của thương hiệu. Màu sắc là những yếu tố trực quan giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận biết thương hiệu. Vậy nên mỗi thương hiệu cần chọn cho mình một màu sắc thương hiệu phù hợp.
Kết hợp với màu sắc gợi lên những cảm xúc và tiếng nói nhất định: màu sắc thương hiệu của bạn có khả năng tác động đến doanh số hoặc hiệu suất của bạn thậm chí nhiều hơn các sản phẩm bạn cung cấp. Hơn nữa, sự lặp lại của cùng một màu có thể tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu với mô hình ASAP
Nằm lòng khái niệm ASAP là gì, tiếp theo MarketingAI sẽ giúp các bạn xây dựng thương hiệu của mình với mô hình ASAP hiệu quả nhất. Cùng GoSELL tham khảo nhé.Điều gì làm cho bạn tốt hơn?
Để thành công và tạo dấu ấn trên thị trường thì bản thân công ty bạn phải có điều đặc biệt. Nếu không đặc biệt trên một khía cạnh nào đó thì sẽ rất khó để cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế hiện nay.Vậy điều gì khiến công ty bạn trở thành độc đáo và khác biệt duy nhất? Để làm được điều đó thì chính bạn phải tìm ra sự khác biệt giữa công ty của bạn và các công ty đối thủ khác trên thị trường để đầu tư vào những điểm mạnh và loại bỏ những điểm yếu trong kinh doanh cũng như xác định lĩnh vực thương hiệu bạn tạo ra giá trị cho người dùng.
Bất kể bạn định hướng xây dựng thương hiệu như thế nào, chỉ nên chọn duy nhất một lợi thế cho thương hiệu của bạn. Khi tiến hành tiếp thị hay quảng cáo sản phẩm, ưu tiên đặc điểm đó lên hàng đầu và luôn nhấn mạnh trong mọi chiến dịch sau này để người dùng lưu tâm đến thương hiệu bạn.
Phong cách của bạn là gì?
Tiếp đến là việc xây dựng hình tượng của công ty, hình tượng chuyên nghiệp sẽ nắm vai trò quan trọng cho việc thành công sau này. Nó được thể hiện thông qua hình ảnh, danh thiếp, các kênh website marketing cũng như trên các phương tiện truyền thông khi bạn sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Có 3 yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu là: nhạy bén, đậm nét và công nghệ cao.Flair (Nhạy bén): Đặc điểm này dành cho những thương hiệu lập ra những dự án sáng tạo, linh hoạt và thân thiện. Nhiều tổ chức và công ty bán lẻ trong công nghiệp dịch vụ thường đi theo hướng này. Cách quảng cáo cũng nên sáng tạo và duy nhất, dấu hiệu của thiết kế loại này là những đường cong uốn lượn và những hình hoặc minh hoạ ấm áp.
Bold (Đậm nét): Một hình ảnh đậm nét về các dự án thể hiện kinh nghiệm, sức mạnh và sự vững vàng. Với những lý do này, thì hầu hết các ngân hàng thường chọn loại này. Để phản chiếu một hình ảnh đậm nét như vậy thì cách marketing nên thận trong trong âm thanh và thiết kế, không nên đi theo hướng thời trang hoặc tạo sự bất ngờ. Sử dụng những kiểu chữ thẳng thắn, dễ đọc như Helverica và Times, và nhiều khoảng trắng sẽ hỗ trợ tốt cho loại này.
High-Tech (Công nghệ cao): Việc ứng dụng những sáng kiến và thành tựu khoa học kỹ thuật sẽ giúp các thương hiệu tạo ra những hình ảnh với chât lượng công nghệ cao, giúp hình ảnh trở nên cuốn hút và sinh động hơn với người dùng. Một mẹo nhỏ khi thiết kế, bạn nên kết hợp những kiểu chữ nghiêng, biểu tượng đậm nét, và hình ảnh mạnh mẽ.
Đặc trưng của bạn là gì?
Theo bạn đặc trưng trong mô hình ASAP là gì? Đặc trưng nên dựa vào lợi thế sẵn có của thương hiệu trên thị trường, được người dùng bình chọn.Khi nói về các thương hiệu mạnh, người dùng sẽ luôn nhớ tới họ bởi một tính từ đặc biệt. Nghĩ đến thương hiệu yêu thích của bạn, bạn nghĩ đến từ gì? Đâu là tính từ đặc trưng bạn muốn người tiêu dùng nhắc đến khi nói về thương hiệu của mình? Tâm trí của mọi người nên dựa trên lợi thế cạnh tranh mà thương hiệu của bạn cung cấp. Điều gì làm cho bạn tốt hơn hoặc khác biệt với các đối thủ cạnh tranh? Tính từ của bạn nên độc đáo và đặc biệt cũng nên dễ nhớ, đơn giản để khách hàng dễ hiểu.
Quan trọng nhất, tính từ mà bạn muốn thương hiệu của mình hiện hữu trong tâm trí người tiêu dùng phải được gắn trực tiếp với những gì thương hiệu của bạn hứa và cam kết thực hiện với người tiêu dùng. Ví dụ, khi người tiêu dùng nghĩ về Ritz-Carlton, họ nghĩ về sự sang trọng. Khi họ nghĩ về Days Inn, họ nghĩ về khả năng chi trả hợp lý. Cả hai thương hiệu cung cấp dựa trên lời hứa thương hiệu của họ, vì vậy các tính từ gắn liền với thương hiệu của họ là phù hợp. Tất nhiên, tính từ của bạn càng cụ thể sẽ càng độc đáo và thương hiệu của bạn sẽ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Lựa chọn một PMS, không đơn giản chỉ là một màu sắc
Hiểu được PMS trong ASAP là gì thì chúng ta có thể thấy mỗi sắc thái của màu sắc đều mang một thông điệp riêng. Càng nhiều màu sắc liên kết với thương hiệu của bạn thì càng nhiều thông điệp được gửi đến khách hàng. Nhưng khi bạn làm như vậy sẽ rất rối và khiến thương hiệu của bạn khó tạo nét đặc trưng với người dùng. Đó là lý do tại sao việc chọn chỉ một màu sắc và gắn kết với nó lại quan trọng đến vậy.Cách tốt nhất để chắc chắn bạn đã chọn đúng sắc thái màu là hãy chọn một PMS color để tạo ra sự đặc biệt khi in hay phát hành các tài liệu. Chú ý đến những cảm xúc của những sắc thái khác nhau gợi lên trong bạn, và hãy hỏi những người xung quanh để biết thêm ý kiến. Cũng cần lưu ý bảo vệ quan điểm của mình và không thể chiều lòng mọi người bởi lẽ, dù cùng một màu nhưng lại có những cảm nhận khác nhau do sự khác biệt về độ tuổi, giới tình, văn hoá và tình trạng kinh tế xã hội. Hãy chắc bạn hiểu về cảm cảm xúc của thương hiệu và tìm ra một màu PMS tốt nhất để giao tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Đây là chìa khoá cho nền tảng thương hiệu. Chọn màu sắc chiến lược đúng đắn tạo tiền đề để phát triển thương hiệu sau này.
Tổng kết lại, ASAP không chỉ là một nguyên tắc đơn thuần, mà còn là một triết lý quản lý thời gian và nguồn lực quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Bằng cách hiểu rõ và tích hợp ASAP vào chiến lược của mình, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động, tăng cường linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với sự biến động của thị trường, giúp họ duy trì và phát triển vững mạnh trong môi trường kinh doanh ngày nay.